Tượng Nữ Thần Tự Do và các dữ kiện thú vị

01/04/2016 Eva Air

Tọa lạc trên hòn đảo Liberty, cảng New York, Tượng Nữ thần Tự do là một trong những điểm du lịch hàng đầu thế giới, hấp dẫn du khách mua vé máy bay đi New York ghé thăm. Bức tượng là một tác phẩm điêu khắc kích thước cực lớn theo phong cách tân cổ điển do người Pháp và gửi tới Mỹ như một món quà mừng độc lập và thể hiện tình hữu nghị.

Cùng EVA Air Vietnam tìm hiểu một số dữ kiện thú vị về bức tượng nổi tiếng này trước chuyến du lịch khám phá “trái táo lớn” nhé!

30 dữ kiện thú vị về tượng Nữ Thần Tự Do:

1. Tên đầy đủ của tượng Nữ Thần Tự Do là Nữ Thần Tự Do so sáng thế giới (Liberty Enlightening the World). Bức tượng là một món quà từ Pháp gửi tới Mỹ vào năm 1886.

ve may bay di new york gia re

2. Phần trên của bức tượng lần đầu tiên được trưng bày trong Hội chợ Thế giới tại Paris vào năm 1878.

3. Nữ Thần Tự Do – Nhân vật nữ trong chiếc áo choàng đại diện cho Libertas, nữ thần tự do của thần thoại La Mã.

4. Tay Nữ Thần Tự Do cầm ngọn đuốc và bảng kỷ niệm trên đó có ghi ngày Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ (04 tháng 7 năm 1776).

5. Tính từ mặt đất lên đến đỉnh của ngọn đuốc, tượng cao 93 mét và nặng 204 tấn.

6. Nữ Thần Tự Do mặc giày size 879

7. Nữ Thần Tự Do có vòng eo hơn 10 mét (35 foot)

8. Khách thăm phải leo 354 bậc thang để đến được vương miện của bức tượng. Có 25 cửa sổ trong vương miện.

9. 7 gai trên vương miện đại diện cho 7 đại dương và 7 châu lục của thế giới, cho thấy khái niệm phổ quát của sự tự do.

ve may bay di new york

10. Khoảng 4 triệu người thăm bức tượng mỗi năm. Trong khi đó, hơn 6 triệu người đến tham quan Tháp Eiffel và 3.5 triệu người ghé thăm vòng quay London Eye.

11. Bức tượng có màu xanh do quá trình oxy hóa sắt và đồng bên ngoài.

12. Edouard de Laboulaye lên ý tưởng cho bức tượng và Frederic-Auguste Bartholdi là người thiết kế.

13. Laboulaye đề nghị rằng một tượng đài lớn nên được đưa ra như là một món quà từ Pháp đến Mỹ để kỷ niệm Cách mạng Mỹ và bãi bỏ chế độ nô lệ. Laboulaye cũng hy vọng món quà (bức tượng) sẽ truyền cảm hứng cho người Pháp để họ đấu tranh cho dân chủ của mình khi đối mặt với một chế độ quân chủ hà khắc dưới thời Napolean III.

14. Gustave Eiffel, người đã thiết kế tháp Eiffel cũng đứng đằng sau việc thiết kế “xương sống” cho tượng Nữ Thần Tự Do.

15. Để tạo ra tượng Nữ Thần Tự Do, người ta đã sử dụng 300 loại búa khác nhau.

16. Ngọn đuốc ban đầu của bức tượng đã được thay thế vào năm 1984 bởi một ngọn đuốc đồng mới được bao phủ bằng vàng lá 24k.

ve may bay gia re di new york

17. Mặc dù, bạn không thể nhìn thấy rõ ràng bàn chân tượng Nữ Thần Tự Do. Thực tế, Nữ Thần Tự Do đang đứng giữa xiềng xích bị gãy, với bàn chân phải nâng lên, vùng khỏi áp bức và nô lệ.

18. Tượng Nữ thần Tự do đã trở thành biểu tượng của sự nhập cư trong nửa sau thế kỷ 19, cũng như có hơn 9 triệu người nhập cư đến Mỹ, bức tượng thường là điều đầu tiên họ nhìn thấy khi đến bằng thuyền.

19. Bức tượng xuất hiện nổi tiếng nhất trong bộ phim điện ảnh năm 1968 “Planet of the Apes”.

20. Chi phí của bức tượng có được bởi sự đóng góp của cả người Pháp và người Mỹ. Năm 1885, một tờ báo New York có tựa đề World công bố rằng 102.000 USD đã được huy động từ các nhà tài trợ, và  80 % trong tổng số này đã góp được từ những khoản tiền ít hơn 1 USD.

21. Khi được dựng lên lền đầu tiên vào năm 1886, bức tượng giữ vị trí cao nhất trong các kết cấu sắt từng được xây dựng.

22. Năm 1984, bức tượng được công nhận là một Di sản Thế giới của UNESCO.

23. Tượng Nữ Thần Tự Do hứng chịu khoảng 600 tia sét mỗi năm kể từ khi được xây dựng.

ve may bay di new york gia re nhat

24. Hai người đã tự tử bằng cách nhảy ra khỏi bức tượng, một vào năm 1929 và một vào năm 1932.

25. Có hơn 20 bản sao khác nhau của bức tượng trên khắp thế giới, trong đó nổi tiếng nhất là các phiên bản nhỏ hơn ở Paris, và ở Las Vegas Strip, bang Nevada.

26. Bức tượng đóng vai trò như một ngọn hải đăng trong suốt 16 năm (từ 1886 đến 1902), chiếu sáng khoảng cách hơn 38 mét.

27. Sau khi cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, bức tượng đã được đóng cửa vì lý do an ninh, và mở cửa trở lại vào năm 2009, nhưng giới hạn số lượng du khách có thể lên đến vương miện.

28. Tượng Nữ Thần Tự Do một lần nữa đóng cửa vào năm 2012 do ảnh hưởng của cơn bão Sandy. Bức tượng được mở cửa trở lại cho du khách vào ngày quốc khánh, ngày 04 tháng 07năm 2013.

29. Đảo Liberty là tài sản liên bang trong lãnh thổ của bang New York, mặc dù nó gần New Jersey hơn.

30. Thuyền tư nhân không được phép cập cảng tại đảo Liberty và Ellis. Vì vậy, khi đặt vé máy bay đi Mỹ, để tham quan đảo, phà là phương tiện duy nhất.

Vé Máy Bay Khuyến Mãi