Tìm hiểu về văn hóa “tiền tip” khi du lịch Mỹ

07/05/2015 Eva Air

“Tiền tip” có thể hiểu đó là một khoản tiền “bồi dưỡng” theo cách nói của người Việt. Và việc thực hiện hành động này cũng cần có văn hóa, bởi nó không chỉ dừng lại ở nghĩa đơn thuần là “cho” mà còn ở cách ứng xử khiến người nhận cảm thấy vui vẻ và cảm nhận được sự xứng đáng. Còn với người Pháp, hành động đó được gọi là “bo”, được phát âm từ pour boire. Và khi mua vé máy bay đi Mỹ, thì bạn cần biết rằng, hành động đó được gọi là “tip” và đây cũng chính là một nét văn hóa phổ biến tại đất nước rộng lớn này. Hiểu được văn hóa tiền tip khi có chuyến du lịch tại cường quốc này, sẽ khiến bạn có được một hành trình thuận lợi hơn.

Vé máy bay đi Mỹ giá rẻ hãng EVA Air

Vậy ở Mỹ, việc sử dụng tiền tip như thế nào là đúng? Bao gồm những dịch vụ nào và số tiền bao nhiêu là phù hợp?

Dù bạn mua vé máy bay đi New York, Los Angeles, Houston, hay là bất cứ một thành phố nhỏ nào của Mỹ, cũng sẽ gặp các trường hợp cần tip tiền như sau:

Trong các nhà hàng, quán ăn, quán bar:

Tại Mỹ, pháp luật nước này thừa nhận tip tiền là một nét văn hóa và là một hoạt động hợp pháp. Do đó, việc thu nhận tiền tip cũng cần phải chịu thuế. Đặc biệt tại các nhà hàng, quán rượu, mức tiền tip được tính như sau:

  • Với bồi bàn (waiter) ở bàn ăn riêng, những người phục vụ ở quầy,“tiền tip” nhận được từ 15% – 20% trị giá hóa đơn.
  • Nhân viên gói ghém thức ăn mà bạn muốn mang về (Takeout) là 10%.
  • Trong bữa tiệc, nếu bạn gọi nhân viên rót thêm bia, lấy thêm rượu thì “tip” khoảng 1 hoặc 2 đô la.

Chưa hết, nếu bạn muốn thưởng thức rượu vang ngon, và muốn được chuyên gia tư vấn về rượu, bạn sẽ bỏ ra một khoảng tiền từ 10 đến 20% giá trị chai rượu đó. Và cứ mỗi một ly bartender mà bạn gọi khi ở quầy bar, bạn sẽ tip cho phục vụ 1 đô la. Còn sau khi tính tổng hóa đơn thanh toán, bạn thanh toán thêm tiền tip từ 15% đến 20%.

Ở khách sạn:

Một số hoạt động phát sinh khi ở khách sạn, bao gồm như nhờ nhân viên gọi hộ taxi, mang hành lý… bạn cũng sẽ “tip” từ 1 đến 2 đô la mỗi lần. Việc này cũng tương tự khi bạn ở sân bay. Tiếp đó, bạn cũng cần phải tip cho nhân viên dọn phòng từ 2 đến 5 đô la mỗi đêm trọ. Còn nếu yêu cầu hay nhờ quá phần trách nhiệm, bạn cũng sẽ phải tip thêm 15% giá trị hóa đơn dành cho người phục vụ.

Đi Taxi:

Một trong những dịch vụ mà bạn sẽ phải bỏ tiền tip ở Mỹ là đi taxi. Thông thường, bạn sẽ tip cho bác tài một khoảng bằng 15% giá cước taxi. Trường hợp khi ở sân bay, dịch vụ đón xe taxi về khách sạn, bạn cũng sẽ tip cho người lái xe từ 10% – 20%. Đối với những người lái xe thuê, đưa đón đoàn hàng ngày đi làm, bạn cũng sẽ phải chi khoảng 10 – 15 đô la Mỹ mỗi ngày.

Dưới đây mà cách trả "tiền tip" chuẩn ở Mỹ:

Du lịch Mỹ cùng vé máy bay EVA Air giá rẻ

Tuy ý nghĩa của việc đưa tiền tip chính là tiền thưởng, số tiền cho thêm nếu cảm thấy mình được phục vụ tốt, hoặc như một lời cảm ơn và là tùy ý. Tuy nhiên, cũng ở không ít trường hợp, nếu như bạn không tip, sẽ gặp một số khó khăn trong giao tiếp cũng như được phục vụ không như ý.

Ở Mỹ, bạn sẽ không phải ngạc nhiên rằng, khi có một số nhà hàng tính luôn cả tiền tip vào trong hóa đơn tiền ăn. Hãy lưu ý, nếu thấy trong hóa đơn có ghi là “service charge” hoặc “gratuity”, thì bạn không phải cho thêm tiền tip nữa.

Với các tour du lịch ở Mỹ của nhiều khách hàng khi mua vé máy bay đi San Francisco, Los Angeles,… họ đều phải phân luồng tiền tip trước. Bao gồm: lái xe, phục vụ nhà hàng, hướng dẫn viên… Bởi không giống như ở châu Á, tiền công dịch vụ ở Mỹ được tính rất cao, càng đông khách thì tiền tip càng cao.

Do vậy có thể thấy, du lịch ở Mỹ khá tốn kém. Tuy nhiên đây là hành động tự nguyện nên bạn không cần quá lo lắng. Chưa kể, với vé máy bay EVA Air giá rẻ đi Mỹ, bạn cũng đã tiết kiệm được một khoản, giúp ước mơ của bạn được chắp cánh.  

Vé Máy Bay Khuyến Mãi