Một số điều cần biết về văn hóa Mỹ

28/10/2015 Eva Air

Du lịch với vé máy bay đi Mỹ hay lưu trú tại xứ sở cờ hoa sẽ là một trải nghiệm thú vị cho bạn. Tuy nhiên, dù là bạn đến Mỹ hay bất cứ nơi nào những hiểu biết về văn hoá là rất cần thiết để hoà nhập và tránh những rắc rối không đáng có. Dưới đây là một số điều cần ghi nhớ về người Mỹ và văn hóa Mỹ trước khi bạn đến với đất nước xinh đẹp Tây bán cầu.

“To-go” vừa ăn vừa di chuyển

Hầu hết người Mỹ luôn luôn di chuyển. Họ bận rộn cho cuộc hẹn tiếp theo, công việc, đón những đứa trẻ em, chạy việc lặt vặt hay gặp gỡ kinh doanh, tham gia hoạt động xã hội. Bởi vì điều này, họ thường không đủ thời gian để ngồi xuống ăn. 24 giờ trong một ngày dường như không đủ cho họ.

ve may bay di my

Bạn có thể ngạc nhiên khi nhìn thấy người Mỹ đi bộ xung quanh với cốc cà phê, đồ uống hoặc đồ ăn nhanh. Bạn có thể thấy những người ăn một lát bánh pizza trên đường phố hoặc cầm một cốc cappuccino trong khi xếp hàng tại các ngân hàng. Vì không có đủ thời gian để ngồi xuống trong một quán cà phê và thưởng thức một tách cà phê, hay thư giãn trong vài phút và ăn một bữa ăn nhẹ, người Mỹ thường “to-go”.

Chuyện nhỏ

Rất nhiều người Mỹ tham gia vào những gì được gọi là "chuyện nhỏ", nơi bạn thực hiện cuộc trò chuyện với những người lạ hay người quen về các chủ đề không gây tranh cãi, chẳng hạn như thời tiết. Trong khi chờ đợi tại một trạm xe buýt, xếp hàng tại một cửa hàng hoặc trong một thang máy, đừng ngạc nhiên khi một người lạ nói gì đó với bạn. Họ có thể nói đùa hoặc nhận xét về tình hình lúc đó, những mẩu “chuyện nhỏ” này thường vô hại, vì vậy, bạn nên mỉm cười đáp lại thay vì khó chịu.

Đi ra ngoài ăn / đặt hàng take-out

Người Mỹ ăn bên ngoài không chỉ để thuận tiện và tiết kiệm thời gian mà còn vì nó là thú vị! Mỹ là nơi hội tụ của các nền văn hóa khác nhau, theo đó là hàng loạt các lựa chọn đồ ăn ngon. Ăn uống bên ngoài cho phép người Mỹ khám phá các món ăn mới và các loại thực phẩm tươi ngon. Điều quan trọng cần lưu ý là những thói quen này luôn luôn thay đổi.

ve may bay gia re di my

Một số người hiếm khi ra ngoài ăn, nhưng đa số người Mỹ ra ngoài ăn một vài lần một tuần. Ngoài việc mang theo thức ăn từ nhà, nhiều người Mỹ thường đặt hàng take-out hoặc ra ngoài ăn trưa hàng ngày.

Thích những thứ lớn

Trong khi ở các nước khác nhấn mạnh vào việc thiết thực, nhỏ gọn và súc tích, ở Mỹ, người Mỹ thường thích lớn và sang trọng. Đừng ngạc nhiên bởi những chiếc xe tải khổng lồ và các bãi đậu xe SUV lớn. Mỹ chỉ thích không gian của họ và cho họ, không gian lớn và thực tế.

Hầu hết các nhà hàng cũng phục vụ phần ăn rất lớn. Lớn không chỉ áp dụng cho kích thước mà còn là một cách nhìn sự vật. Nhiều người, đặc biệt là dân thành thị trẻ đang mua xe ô tô thân thiện với môi trường, mua sắm các loại thực phẩm địa phương lành mạnh và cố gắng hạ thấp tiêu thụ và lãng phí càng nhiều càng tốt.

Không ngại nói lên ý kiến cá nhân

Người Mỹ thường nói lên những gì họ muốn. Đặc biệt là tại nơi làm việc, bạn có thể ngạc nhiên khi thấy người Mỹ không ngại nói lên ý kiến ​​của mình. Người sử dụng lao động sẽ thích nếu bạn cho họ biết những thắc mắc cần làm rõ về một dự án. Phát biểu ý kiến thể hiện sự khác biệt và khẳng định chính kiến của bạn.

ve may bay di my gia re

Độc lập

Độc lập được đánh giá cao ở Mỹ. Nhiều trẻ em và thanh thiếu niên người Mỹ rời khỏi nhà trong thời gian dài cho các trại hè hoặc đi du lịch. Sau khi tốt nghiệp trường trung học, nhiều người Mỹ chọn trường cao đẳng và đại học bên ngoài và thường cách xa quê hương.

Họ thường sống một mình hoặc trong ký túc xá với các học sinh khác từ 2 đến 4 năm và nhiều người còn chọn lập nghiệp ở một nơi cách xa ngôi nhà thời thơ ấu của họ sau khi tốt nghiệp. Sau 17 hoặc 18 năm, hầu hết người Mỹ không còn sống ở nhà với gia đình của họ. Họ cũng mua sắm riêng, giặt, nấu ăn của mình và theo đuổi sự nghiệp hoặc các nghiên cứu của riêng họ.

Cạnh tranh

Cũng giống như nhiều nền văn hóa khác, người Mỹ phát triển mạnh về cạnh tranh. Từ khi còn nhỏ, trẻ em được khuyến khích để luôn luôn cố gắng hết mình và làm việc chăm chỉ. Các trường Đại học có xu hướng rất cạnh tranh, vì vậy những ông bố, bà mẹ người Mỹ thường chuẩn bị tinh thần cho những đứa trẻ của họ sớm để được nhập học.

Một số trường trung học và thậm chí cả các trường mầm non có sự cạnh tranh nhập học. Bạn chắc chắn sẽ thấy rằng nhiều người Mỹ rất tham vọng và “go-getter” với thái độ tốt. Họ rất chủ động và nếu họ muốn đạt được một cái gì đó, họ sẽ cố gắng. Họ không có xu hướng ỷ lại và chờ đợi người khác.

ve may bay di my gia re nhat

Tôn trọng các nền văn hoá

Đất nước Mỹ đa dạng, có một thực tế chung là người Mỹ luôn luôn tôn trọng các nền văn hóa khác nhau, đặc biệt là trong giao tiếp và diễn đạt ý tưởng. Nguyên tắc cơ bản trong ứng xử là không sử dụng từ ngữ hoặc biểu thức mà có thể được hiểu là tấn công, bất kể ở đâu.

Nước Mỹ là nơi hội tụ của những người từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Chính vì lý do này, tại Mỹ có các niềm tin, giá trị và truyền thống khác nhau. Không có những điều “điển hình Mỹ”, đó cũng là một phần khiến Mỹ là một đất nước thú vị! Đặt mua vé máy bay đi Mỹ tại Vietnam Booking – Đại lý EVA Air Việt Nam ghé thăm nơi đây trong thời gian gần nhất bạn nhé! 

Vé Máy Bay Khuyến Mãi