Điều kiện, hồ sơ, thủ tục xin cấp lại giấy phép lao động

11/09/2021 Tuấn Phát

Trường hợp giấy phép lao động cho người nước ngoài bị mất, bị hỏng hoặc bị thay đổi thông tin thì người sử dụng lao động có trách nhiệm hỗ trợ xin cấp lại giấy phép lao động.

Kể từ ngày 15/02/2021, khi Nghị định 152/2020 / NĐ-CP quy định người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam … có hiệu lực, các quy định về cấp lại giấy phép lao động có một chút thay đổi.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cập nhật cho bạn những thông tin và lời khuyên mới nhất về việc cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài, bao gồm:

  • Các trường hợp cấp lại giấy phép lao động,
  • Điều kiện đề nghị cấp lại giấy phép lao động,
  • Đơn xin giấy phép lao động,
  • Thủ tục cấp lại giấy phép lao động,
  • Thời hạn của giấy phép lao động sẽ được cấp lại.
Thủ tục xin cấp lại giấy phép lao động (Work Permit) năm 2021 như thế nào
Hương chủ trì việc cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài

mục lục

Nếu giấy phép lao động được cấp lại

Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 152/2020 / NĐ-CP, ba người lao động nước ngoài sau đây sẽ được xem xét cấp lại giấy phép lao động:

  • Người lao động nước ngoài bị mất giấy phép lao động còn hiệu lực;
  • Người lao động nước ngoài bị hỏng giấy phép lao động nước ngoài còn hiệu lực;
  • Người lao động nước ngoài thay đổi họ, tên, quốc tịch, số hộ chiếu, nơi làm việc ghi trên giấy phép lao động còn hiệu lực.

Người lao động nước ngoài có giấy phép lao động còn thời hạn ít nhất 5 ngày nhưng không quá 45 ngày đã được cấp lại giấy phép lao động theo Nghị định 11/2016 / NĐ-CP giấy phép lao động theo quy định tại Nghị định 152 / NĐ-CP. 2020 / NĐ-CP.

Điều kiện cấp lại giấy phép lao động

Để được cấp lại giấy phép lao động, người lao động phải đáp ứng hai điều kiện sau:

  • có tài liệu chứng minh quyền cấp lại giấy phép lao động,
  • Có văn bản chấp thuận của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp tỉnh nơi người nước ngoài làm việc về nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài.

Đơn xin giấy phép lao động

Danh sách đầy đủ hồ sơ cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài được nêu tại Điều 13 Nghị định 152/2020 / N-CP, bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lao động theo Mẫu số 11 / PLI.
  • 02 Ảnh màu 4 * 6 cm, phông nền trắng, chụp trong vòng 06 tháng tính đến thời điểm ứng tuyển.
  • Văn bản đồng ý cho người lao động nước ngoài sử dụng, trừ trường hợp có yêu cầu khác.
  • Bằng chứng về quyền cấp lại giấy phép lao động có thể là:
    • Giấy xác nhận của cơ quan công an nơi cư trú của người nước ngoài hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài theo quy định của pháp luật đối với trường hợp bị mất giấy phép lao động;
    • Các tài liệu cho thấy nội dung của giấy phép lao động đã được thay đổi, ví dụ: hộ chiếu, quyết định thuyên chuyển, v.v.

Lưu ý: Các yêu cầu khi lập hồ sơ để cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài là:

  • Giấy tờ được cấp tại Việt Nam phải là bản chính hoặc bản sao có công chứng;
  • Giấy tờ được cấp ở nước ngoài phải là bản sao được chứng thực lãnh sự, bản dịch công chứng sang tiếng Anh. Nếu tài liệu được miễn chứng thực lãnh sự thì phải được công chứng viên dịch ra tiếng Việt.

Thủ tục cấp lại giấy phép lao động

Quy trình cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài gồm 3 bước như sau:

  • Bước 1  : Người lao động thông báo cho người sử dụng lao động về việc giấy phép lao động bị mất, bị hỏng hoặc thay đổi thông tin. Trong trường hợp bị thiệt hại, người lao động phải ngay lập tức xin xác nhận của đồn cảnh sát địa phương của người nước ngoài hoặc từ cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài chịu trách nhiệm theo pháp luật.
  • Bước 2  : Người lao động và người sử dụng lao động chuẩn bị các giấy tờ theo quy định trong hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép lao động.
  • Bước 3  : Người sử dụng lao động nộp hồ sơ đã chuẩn bị theo yêu cầu cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã cấp giấy phép lao động bị mất, bị hỏng hoặc thay đổi thông tin và trả tiền cấp lại. lệ phí Giấy phép lao động. Lệ phí cấp lại giấy phép lao động không quá 450.000 / bộ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư 02/2014 / TT-BTC VNĐ.
  • Bước 4  : Người sử dụng lao động sẽ nhận được kết quả sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ. Kết quả có thể là cấp lại giấy phép lao động hoặc văn bản từ chối cấp lại giấy phép lao động vì những lý do nhất định.

Thời hạn của giấy phép lao động mới được cấp

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 152, thời hạn của giấy phép lao động được cấp mới tương ứng với thời hạn còn lại của giấy phép lao động bị mất, bị hỏng hoặc cấp đổi.

Câu hỏi liên quan

Thay đổi giấy phép lao động khi chuyển công ty, nhưng cùng một công việc?Hỏi: Công ty tôi có công dân nước ngoài có giấy phép lao động hợp lệ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chuyển sang một công ty khác với công việc tương tự thì các bước xin giấy phép lao động vẫn giống như xin cấp mới hay xin cấp giấy phép lao động mới?

Trả lời  :
Theo quy định tại khoản 9 (a) Điều 9 Nghị định 152/2020 / NĐ-CP: Như trong giấy phép lao động, hồ sơ xin cấp giấy phép lao động mới có: Xác nhận của người sử dụng lao động trước đây về người lao động đang làm việc, các giấy tờ nêu tại các số 1, 5, 6, 7, 8 và bản sao có chứng thực giấy phép lao động đã cấp. .
Trong trường hợp này, công ty mới sẽ vẫn phải xin giấy phép lao động mới như bình thường, nhưng việc xin phép sẽ dễ dàng hơn.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về cấp lại giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam. Nếu còn vướng mắc, còn mơ hồ hoặc cần hỗ trợ, bạn vui lòng liên hệ VietnamBooking qua số tổng đài 1900 3498 hoặc để lại thông tin bên dưới và chuyên viên VietnamBooking sẽ liên hệ lại với bạn.

Dịch vụ cấp lại giấy phép cho người nước ngoài tại Việt Nam đã được VietnamBooking cung cấp hơn 13 năm và hỗ trợ hơn 50.000 chuyên gia, cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật trình độ cao sang Việt Nam làm việc ở nước ngoài

Xem thêm:

Vé Máy Bay Khuyến Mãi