Halloween – Lễ hội hóa trang trên đất Mỹ

19/10/2015 Eva Air

Du lịch với vé máy bay đi Mỹ trong tháng 10, bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh về ngày lễ Halloween khắp nơi tại xứ sở cờ hoa này. Hình người bù nhìn bằng rơm, vải bên cạnh mấy chùm bắp khô, bà phù thủy mặc áo đen mũi nhọn hoắt ôm cán chổi, hình những con ma, dơi được dán lên cửa kính trước nhà, quả bí ngô được tỉa hình mặt người cười toét miệng…

Không khí Halloween tại Mỹ

Trong siêu thị, cửa hàng bách hóa và tiệm thuốc tây là hàng núi kẹo đủ loại, đủ màu sắc, đủ kiểu dáng được bày bán cùng các loại y phục hóa trang Halloween như: mặt nạ ma cà rồng miệng bê bết máu, mặt nạ quỷ nhe nanh, các loại mặt nạ và y phục tương đối hiền lành hơn mô phỏng theo các nhân vật trong các bộ phim hoạt hình ăn khách.

ve may bay di my

Halloweeen tại Mỹ luôn được trẻ con đón mừng nồng nhiệt. Trẻ con Mỹ được cha mẹ hoặc anh chị dẫn đi gõ cửa xin kẹo (Trick or Treat) vào tối ngày 31/10. Bên cạnh đó, các bạn trẻ từ 18 đến 24 cũng hưởng ứng lễ hội bằng việc mở tiệc mừng hay dự dạ tiệc hóa trang vào đêm tháng 10 cuối cùng. Những người ở độ tuổi từ 25 đến 44 thường dẫn con em họ đi xin kẹo hoặc ở nhà tỉa bí ngô thành hình mặt người cười toét miệng, người Mỹ gọi quả bí này là Jack-O'Lantern. Hầu hết những người trên 45 tuổi ở Mỹ sẽ ở nhà để phát kẹo khi trẻ con gõ cửa.

Halloween là lễ hội thu hút người dân trang hoàng và mở tiệc ăn mừng lớn thứ hai (chỉ sau Giáng Sinh) trong các lễ hội mùa đông nước Mỹ. Người Mỹ tiêu tiền khá nhiều trong Halloween, các nhà bán lẻ ước tính đã thu về trên 40 triệu đô la cho toàn mùa lễ.

Vì sao ngày lễ Halloween lại rơi vào 31/10?

Bạn có bao giờ thắc mắc: Tại sao ngày lễ Halloween lại rơi vào 31/10?  Hay Tại sao lại có những hình ảnh và trang phục ma quái cho ngày Halloween?

ve may bay gia re di my

Theo một truyền thuyết bắt nguồn từ văn hóa người Celt thời cổ Ireland thì 31/10 là ngày chính thức chấm dứt mùa hè và chấm dứt mùa của sự sống dương gian. Chuyện kể rằng: vào ngày cuối cùng của tháng 10, những hồn ma vất vưởng chết trong cả năm sẽ trở lại trần thế và tìm một người nào đó nhập xác để được tồn tại sau khi chết. Thế nhưng, những người dương thế không muốn bị ma bắt hồn nên cứ đến tối ngày 31/10, họ sẽ tắt đèn, tắt bếp để nhà cửa lạnh lẽo, ảm đạm như cõi âm. Họ còn mặc quần áo giả trang ma quái và khua động khắp xóm để đuổi tà ma.

Vì sao quả bí ngô được tỉa hình mặt người cười toét miệng?

Tại Mỹ, các bà nội trợ đã mang quả bí ngô ra khoét ruột và tỉa hình mặt người trên đó mỗi dịp Halloween hàng trăm năm nay. Theo truyền thuyết của người Ireland xưa, có anh chàng Jack, biệt danh là Jack Hà Tiện. Một hôm, chàng Jack Hà Tiện mời quỷ đi uống rượu nhưng lại không muốn trả tiền. Jack Hà Tiện dụ dỗ quỷ hóa phép tự biến thành thành đồng tiền để hắn mua rượu cùng nhậu cho vui. Quỷ nghe bùi tai liền biến thành đồng tiền, Jack nhặt ngay bỏ vào túi áo. Trong túi áo có sẵn một thánh giá bằng bạc khiến quỷ không thể trở lại nguyên hình được nữa. Về sau, Jack Hà Tiện đã giải phóng cho quỷ với điều kiện là quỷ không được quấy nhiễu Jack trong một năm, nếu Jack chết, quỷ cũng không được thu linh hồn của hắn.

ve may bay di my gia re

Đến năm sau, Jack Hà Tiện lại đánh lừa quỷ leo lên cây cao hái quả. Trong lúc quỷ loay hoay trên cây thì Jack khắc một thánh giá vào thân cây, làm quỷ sợ không dám leo xuống. Đến khi quỷ hứa không được quấy nhiễu Jack thêm 10 năm, Jack mới chịu bóc chỗ vỏ cây có khắc thánh giá đi.

Chẳng bao lâu sau, Jack Hà Tiện qua đời. Hồn ma Jack đến gõ cửa thiên đường nhưng thượng đế không chấp nhận một kẻ tinh ranh láu cá như hắn lên cõi trời. Xuống địa ngục thì gặp phải quỷ tức tối vì bị lừa khi trước nên Jack muốn xuống địa ngục cũng không xong. Tuy nhiên, vì giữ lời hứa quỷ không bắt hồn Jack mà đuổi jack đi, chỉ cho Jack một cục than hồng để dò dường trong đêm tối. Jack bỏ cục than cháy đỏ vào một củ cải tròn khoét ruột làm đèn, từ đó luẩn quẩn khắp dương gian. Người Ireland gọi là Jack là Jack of the Lantern (Jack lồng đèn), về sau biến thành Jack-O'Lantern.

Người Ireland tỉa hình mặt người cười láu cá bằng củ cải tròn hoặc củ khoai tây đem bày ở bệ cửa sổ hay gần cửa ra vào để xua đuổi những hồn ma vất vưởng khỏi xâm nhập vào nhà họ. Khi những người di dân từ Ireland và nước Anh tới Mỹ, họ thấy quả bí ngô là một nông sản phong phú ở vùng đất mới rất thích hợp để khoét ruột và tỉa hình Jack-O'Lantern.

Xưa nay, quả bí ngô tượng trưng cho sự phong phú của mùa màng bắc Mỹ và được trồng nhiều tại Mỹ. Hàng năm, trước lễ Halloween mấy tuần, nông dân Mỹ mở hội thi xem ai trồng được quả bí ngô to nhất. Quả bí khổng lồ phá kỷ lục thế giới có chu vi gần 4, 5 mét, nặng hơn 536 kg và cao gần 1 mét.

Vé Máy Bay Khuyến Mãi